10 ทักษะที่นายจ้างต้องการ จากพนักงานยุค 2015
ใกล้สิ้นปีแล้ว นอกจากจะเป็นช่วงเวลาที่ได้ทบทวนการทำงานในรอบปีที่ผ่านมา สิ่งที่วันนี้ขอนำมาอัพเดทกันคือผลสำรวจความคิดเห็นของนายจ้างกว่า 260 คนในสหรัฐอเมริกาโดย NACE (The National Association of Colleges and Employers) ที่มาเปิดเผยว่า อะไรคือ 10 ทักษะสำคัญที่นายจ้างทั่วโลกต่างมองหาในตัวพนักงานในปี 2015 ที่กำลังจะมาถึงนี้
1. ความสามารถในการเป็นผู้นำทีมและทำงานเป็นทีม นอกจากจะเป็นผู้นำที่ดีแล้ว ต้องเป็นผู้สนับสนุนที่ดีด้วยเช่นกัน เคารพการตัดสินใจซึ่งกันและกัน ช่วยสร้างความรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งจะทำให้การทำงานเป็นทีมมีความแข็งแกร่งมากขึ้น
2. ความสามารถในการตัดสินใจและแก้ปัญหา ถือเป็นเรื่องธรรมดาของการทำงาน เมื่อลงมือทำมักจะมีปัญหาเกิดขึ้นอยู่เสมอ ดังนั้นพนักงานที่มีทักษะในการตัดสินใจและสามารถแก้ปัญหาได้ จะเป็นที่ต้องการอย่างยิ่งในภาคธุรกิจ
3. ความสามารถในการสื่อสารกับบุคคลทั้งในและนอกองค์กร ในการทำงานต้องอาศัยการสื่อสาร เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ทั้งกับเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน รวมถึงลูกค้า ฉะนั้นต้องมีทั้งทักษะการฟังและพูดที่ดีควบคู่กันไป จะช่วยลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากการประสานงานที่คลาดเคลื่อนได้มากกว่าครึ่ง
4. ความสามารถในการวางแผน บริหารจัดการ และจัดลำดับความสำคัญของงาน ในขณะที่เรามีเวลาจำกัดในการทำงาน แต่ถ้ารู้จักจัดลำดับงานให้ดี มีการวางแผนการทำงานให้รัดกุม จะช่วยให้เราสามารถจัดการกับงานในมือได้อย่างเป็นระบบและเสร็จทันเวลา
5. ความสามารถในการจัดหาและประมวลข้อมูล ทุกวันนี้แค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถช่วยให้เราหาข้อมูลต่างๆ ได้ง่าย แต่ความสำเร็จไม่ได้อยู่แค่การค้นหาข้อมูล แต่ยังต้องสามารถนำข้อมูลนั้นมาศึกษาและวิเคราะห์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับงานและองค์กรให้ได้อีกด้วย
6. ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ การทำงานกับตัวเลข จำเป็นต้องใช้ความละเอียดและรอบคอบสูง ถึงแม้ไม่ได้เรียนจบมาหรือถนัดด้านการคำนวณ พนักงานทุกคนควรมีความสามารถในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อนำข้อมูลสถิติ ตัวเลข มาวิเคราะห์และสรุปผลได้ด้วยเช่นกัน
7. ความสามารถเชิงเทคนิคเฉพาะด้าน อย่าลืมพัฒนาทักษะความสามารถเฉพาะด้านในงานที่ทำอยู่เสมอ เช่น การเงิน ทรัพยากรบุคคล เทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบคอมพิวเตอร์ กฎหมาย การตลาด เป็นต้น ยิ่งถ้าพนักงานมีความสามารถเฉพาะด้านในงานของตัวเองแล้ว ก็จะยิ่งทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพและมีความสร้างสรรค์มากขึ้น
8. ความสารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ พนักงานส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือหลักในการทำงานอยู่แล้ว การพัฒนาทักษะให้ใช้โปรแกรมได้หลากหลาย จะสามารถทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยลดภาระการทำงานที่ซ้ำซ้อนภายในบริษัทได้อีกด้วย
9. ความสามารถด้านการเขียนหรือแก้ไขรายงาน ต้องไม่ลืมว่าปัจจุบันข้อมูลและความเคลื่อนไหวของบริษัทมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และหลายครั้งบริษัทก็จ้องการเก็บข้อมูลเหล่านั้นในรูปแบบของรายงาน พนักงานจึงถูกคาดหวังให้มีทักษะในการเขียน เรียบเรียง และแก้ไขรายงานได้อย่างมืออาชีพมากขึ้นกว่าเดิม
กุลวดี โอฬารพันธุ์สกุล
ที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์
1. ความสามารถในการเป็นผู้นำทีมและทำงานเป็นทีม นอกจากจะเป็นผู้นำที่ดีแล้ว ต้องเป็นผู้สนับสนุนที่ดีด้วยเช่นกัน เคารพการตัดสินใจซึ่งกันและกัน ช่วยสร้างความรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งจะทำให้การทำงานเป็นทีมมีความแข็งแกร่งมากขึ้น
2. ความสามารถในการตัดสินใจและแก้ปัญหา ถือเป็นเรื่องธรรมดาของการทำงาน เมื่อลงมือทำมักจะมีปัญหาเกิดขึ้นอยู่เสมอ ดังนั้นพนักงานที่มีทักษะในการตัดสินใจและสามารถแก้ปัญหาได้ จะเป็นที่ต้องการอย่างยิ่งในภาคธุรกิจ
3. ความสามารถในการสื่อสารกับบุคคลทั้งในและนอกองค์กร ในการทำงานต้องอาศัยการสื่อสาร เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ทั้งกับเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน รวมถึงลูกค้า ฉะนั้นต้องมีทั้งทักษะการฟังและพูดที่ดีควบคู่กันไป จะช่วยลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากการประสานงานที่คลาดเคลื่อนได้มากกว่าครึ่ง
4. ความสามารถในการวางแผน บริหารจัดการ และจัดลำดับความสำคัญของงาน ในขณะที่เรามีเวลาจำกัดในการทำงาน แต่ถ้ารู้จักจัดลำดับงานให้ดี มีการวางแผนการทำงานให้รัดกุม จะช่วยให้เราสามารถจัดการกับงานในมือได้อย่างเป็นระบบและเสร็จทันเวลา
5. ความสามารถในการจัดหาและประมวลข้อมูล ทุกวันนี้แค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถช่วยให้เราหาข้อมูลต่างๆ ได้ง่าย แต่ความสำเร็จไม่ได้อยู่แค่การค้นหาข้อมูล แต่ยังต้องสามารถนำข้อมูลนั้นมาศึกษาและวิเคราะห์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับงานและองค์กรให้ได้อีกด้วย
6. ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ การทำงานกับตัวเลข จำเป็นต้องใช้ความละเอียดและรอบคอบสูง ถึงแม้ไม่ได้เรียนจบมาหรือถนัดด้านการคำนวณ พนักงานทุกคนควรมีความสามารถในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อนำข้อมูลสถิติ ตัวเลข มาวิเคราะห์และสรุปผลได้ด้วยเช่นกัน
7. ความสามารถเชิงเทคนิคเฉพาะด้าน อย่าลืมพัฒนาทักษะความสามารถเฉพาะด้านในงานที่ทำอยู่เสมอ เช่น การเงิน ทรัพยากรบุคคล เทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบคอมพิวเตอร์ กฎหมาย การตลาด เป็นต้น ยิ่งถ้าพนักงานมีความสามารถเฉพาะด้านในงานของตัวเองแล้ว ก็จะยิ่งทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพและมีความสร้างสรรค์มากขึ้น
8. ความสารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ พนักงานส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือหลักในการทำงานอยู่แล้ว การพัฒนาทักษะให้ใช้โปรแกรมได้หลากหลาย จะสามารถทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยลดภาระการทำงานที่ซ้ำซ้อนภายในบริษัทได้อีกด้วย
9. ความสามารถด้านการเขียนหรือแก้ไขรายงาน ต้องไม่ลืมว่าปัจจุบันข้อมูลและความเคลื่อนไหวของบริษัทมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และหลายครั้งบริษัทก็จ้องการเก็บข้อมูลเหล่านั้นในรูปแบบของรายงาน พนักงานจึงถูกคาดหวังให้มีทักษะในการเขียน เรียบเรียง และแก้ไขรายงานได้อย่างมืออาชีพมากขึ้นกว่าเดิม
กุลวดี โอฬารพันธุ์สกุล
ที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์
Post a Comment