Header Ads

Alpha GO หมากพระเจ้า สองวิถี หัตถ์เทวะ

'โกะ' ถือ เป็นเป้าหมายสูงสุดของการสร้างปัญญาประดิษฐ์ มนุษย์เล่นเกมนี้มานานหลายปี และผู้คนยังคิดว่า เกมนี้ยากเกินไป” เดวิด ซิลเวอร์ (David Silver) หัวหน้าทีมวิจัยของดีปไมนด์ อธิบายถึงเหตุผลในการสร้างแอลฟาโกะ


“ทุกอย่างที่เราทดลองกับเอไอ ล้มเหลวไปหมดเมื่อเราให้มันเล่นโกะ เรื่องนั้นทำให้เรารู้ว่าโกะคือบททดสอบที่แท้จริงในการสร้างเอไอ ถ้าเราเอาชนะเกมโกะได้อย่างหมดจด นั่นแปลว่าเราได้สร้างบางอย่างที่พิเศษขึ้นมาแล้ว” 


หมากล้อม นั้น ใหญ่กว่าหมากรุกหลายเท่า เพราะมีเส้นทั้งแนวนอนและแนวตั้งอย่างละ 19 เส้น คิดเป็น 361 จุดตัด เท่ากับหมากรุก 6 กระดาน เพราะแต่ละกระดานของหมากรุกมี 64 ตา การเล่น หมากล้อม จึงไม่ต่างกับการเล่นหมากรุกพร้อมๆ กันถึง 6 กระดาน

หมากรุก 10^5 ส่วน หมากล้อม 10^200 หมากล้อมกระดาน 19*19 ยิ่งเล่นหมากยิ่งเยอะ

หมากล้อมเป็นเกมที่ต้องเล่นเอง เทียบกับการว่ายน้ำ 



การเล่นหมากล้อมนั้น กลุ่มหมากที่มี “อิสรภาพ” มากที่สุด คือหมากที่เกาะกลุ่มกันใหญ่ที่สุด จนการกินหมากทั้งกลุ่มนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ ยิ่งถ้ากลุ่มนั้นสามารถสร้าง “พื้นที่ภายใน” ร่วมกันได้มากกว่าสองจุด (หรือภาษาหมากล้อมเรียกว่า “สองห้อง”) แล้ว หมากกลุ่มนั้นก็ถือเป็นอมตะ





หมากล้อม คือ มีหลายสนามรบอยู่ในกระดานเดียวกัน แต่ละเม็ดหมากล้อมเท่ากับ 1 กองร้อย เป็นทรัพยากรที่มีค่า มีแต่คนต้องการ สนามรบใดมีเม็ดเพิ่มเข้าไปก็จะแข็งแรงขึ้น

ชนะได้โดยไม่คิดเอาชนะ หมากล้อมเป็นเกมกีฬาที่มีการวางเม็ดที่เรียบง่าย แต่แฝงไว้ด้วยกลยุทธ์ทางความคิดด้านบวก อันชาญฉลาดและลึกซึ้ง



โกะ หรือ หมากล้อม คือเกมหมากกระดานอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก เป็นเกมกลยุทธ์โบราณ ถือกำเนิดในประเทศจีน เมื่อเมื่อประมาณ 3,000-4,000 ปีก่อน




จุดที่หมากล้อมแตกต่างจากหมากรุก

ไม่ว่าจะหมากล้อมหรือหมากรุกนั้นเป็นเกมกลยุทธที่ใช้การวางแผน ในการเอาชนะฝั่งตรงข้าม แต่หมากล้อมไม่จำเป็นต้องจับกินขุนของฝ่ายตรงข้ามเพื่อเอาชนะ


กลับกันซะอีก.....หากต้องการชนะการไม่พยายามจับกินฝ่ายตรงข้ามจะเป็นกลยุทธที่ดีกว่า


1.เม็ดหมากในหมากล้อมไม่มีการเดินเคลื่อนที่


2.ไม่มีลำดับชั้นความสำคัญของตัวหมากแบบหมากรุก


3.ไม่มีหมากสำคัญที่โดนกินแล้วแพ้เลย


4.ไม่มีการเซ็ตตัวหมากในตอนต้นกระดาน


5.หมากล้อมเป็นเกมที่ค่อยๆเติมเม็ดหมากลงไปบนกระดานได้อย่างไม่สิ้นสุดจนกว่าจะหมดแต้มเดิน หรืออยู่ในสถานการณ์ที่ลงเม็ดหมากไปก็ไม่เกิดประโยชน์


6.หมากล้อมไม่เน้นการกินหมากเท่าหมากรุก


7.ตัวหมากรุกมีฝั่งละ 16 ตัว มีหน้าที่และความสามารถที่แตกต่างกัน เม็ดหมากล้อมมี100กว่าเม็ดในแต่ละฝั่ง ฝั่งนึงเป็นสีขาว อีกฝั่งเป็นสีดำ ทุกเม็ดใช้แทนกันได้เหมือนกัน หน้าที่และความสามารถจะขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์แวดล้อมบนกระดาน บางครั้งเม็ดที่ไม่มีความหมายกลับเป็นประโยชน์ในภายหลัง


8.หมากล้อมลงบนกระดานแล้วไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ต้องอยู่กับสิ่งที่ทำไปแล้วจนจบเกมเหมือนกับชีวิตที่เจอเหตุการณ์เราแก้ไขอดีตไม่ได้ แต่เราเลือกใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ขึ้นได้


9.ประโยชน์ของหมากรุกคือเกมกลยุทธ เกมสงคราม การต่อสู้ กำราบอีกฝ่ายเพื่อให้เราชนะ หมากล้อมมีเรื่องการต่อสู้ แต่สามารถพิจารณาที่จะไม่สู้ได้หากเป็นการต่อสู้ที่ไม่คุ้มค่า ไม่จำเป็นต้องตอบโต้ความรุนแรงด้วยความรุนแรง โดยสามารถเลือกที่จะลงหมากที่ได้แต้มมากกว่าในพื้นที่อื่นได้


10.จำนวนช่องของกระดานหมากล้อมใหญ่กว่าหมากรุกมาก หมากรุกมีช่องเดิน 64 ช่อง หมากล้อมมีช่องเดิน 361 ตาเดิน ดังนั้นหมากล้อมจึงมีความเป็นไปได้ในการเดินที่มากกว่า รูปเกมซับซ้อนกว่า มีสนามรบเกิดขึ้นมากมายในเกมนึง เหมือนสงครามใหญ่


11.หมากล้อมใช้เวลาในการเล่นต่อกระดานมากกว่าต่อเกมนึง หมากรุกอาจจะใช้เวลา 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมงกว่าๆ แต่หมากล้อม 1 เกม ใช้เวลาเฉลี่ยต่อเกมประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง เกมที่แข่งกันจริงจังอาจจะใช้เวลา 3-4ชั่วโมง และมีที่ใช้เวลากันถึง 10 ชั่วโมงเลยก็มี  




ไม่มีความคิดเห็น